Apple bán gì sau iPhone?-GIADA

Apple bán gì sau iPhone?

Tại buổi công bố báo cáo tài chính quý II/2022, CEO Tim Cook khẳng định rằng 15 năm sau khi ra mắt, iPhone vẫn “tiếp tục đổi khác thế giới”. Trong tuần đầy khó khăn đối với giới công nghệ, kết quả kinh doanh của Apple vẫn vượt qua dự đoán từ những nhà phân tích, 1 phần dựa vào con số hơn 40 tỷ USD do iPhone mang lại.

Tuy nhiên, ở bối cảnh thị trường smartphone đã tiệm cận ngưỡng tối đa, tầm quan trọng của iPhone đối với toàn bộ đế chế Apple đang giảm dần. nếu mà ở thời kỳ đỉnh cao, iPhone mang lại 2/3 doanh thu cho Apple thì quý Gần đây nhất, con số này xuống bên dưới 1/2.

Tại trụ sở hình đĩa bay ở Thung lũng Silicon, những kỹ sư của Apple đang bận rộn với khá nhiều dự án mới, chuẩn chỉnh bị cho 1 tương lai không phụ thuộc vào iPhone.

Trước mắt, mỗi thứ khá rõ rệt đối với gã khổng lồ xứ Cupertino: doanh thu và lợi nhuận bắt đầu chuyển dịch từ kinh doanh sản phẩm sang dịch vụ.

Từ “Apple Computer” đến “Apple Telephone”

Trong 3 thập niên thứ 1 kể từ lúc thành lập, Apple Computer – hiện nay là Apple Inc. – có mô hình kinh doanh đúng như mẫu tên gọi của họ. Sản phẩm chủ đạo bao hàm máy tính để bàn và máy tính xách tay Macintosh.

Đến năm 2006, iPod trở thành khí giới thứ 1 của hãng có doanh số vượt qua những dòng máy tính truyền thống và mang lại nguồn doanh thu lớn hơn. Sự kiện này cũng tạo tiền đề cho 1 kỷ nguyên mới của Apple.

Apple day manh kinh doanh dich vu anh 1

Apple đã trải qua thời kỳ huy hoàng cùng theo với iPhone. Ảnh: Bloomberg.

Trong thập kỷ tiếp theo sau, gã khổng lồ xứ Cupertino nên được gọi với mẫu tên Apple Telephone. Vào năm 2015, doanh thu từ iPhone mang lại 155 tỷ USD, gấp đôi đối với tất cả làm việc kinh doanh khác của Táo khuyết gộp lại.

Tuy nhiên, sau khoảng 15 năm bùng nổ, thị trường smartphone toàn cầu đã Cách vào thời đoạn bão hòa. Theo dự đoán của IDC, trong 4 năm tiếp theo sau, doanh số bán ra điện thoại thông minh về cơ bản không tăng.

Apple vẫn còn đó dư địa bên trên thị trường truyền thống. doanh nghiệp nghiên cứu Kantar cho biết thêm iPhone chiếm gần 1/2 doanh số smartphone tại Mỹ, trong khi ở âu lục tỷ trọng này chỉ là 1/4. Do đó, họ vẫn có khả năng thu hút người sử dụng từ những đối thủ khác. Tuy nhiên, thời kỳ tăng trưởng hàng năm ở mức 2 con số đã qua.

Táo khuyết cũng tìm kiếm nguồn thu từ những sản phẩm phần cứng khác. AirPods và Apple Watch đều là những khí giới dẫn đầu trong phân khúc của tớ. Năm 2021, mảng kinh doanh khí giới đeo, Gia đình và phụ kiện thời trang đóng góp 10% doanh thu. Dự kiến đến 2023, Apple sẽ trình làng kính thực tế tăng cường (AR) thứ 1 – một loại sản phẩm được Tim Cook tiến công giá rất cao.

Apple đang phát triển nền tảng vận dụng dành riêng cho ôtô. Họ cũng sẽ sớm sản xuất một mẫu xe hoàn chỉnh trong tương lai gần. Ngoài ra, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng rất được xem là thị trường đầy tiềm năng, cũng đều hoàn toàn có thể trở thành trụ đỡ của Apple trong thời đoạn tiếp theo sau.

Mỏ vàng mới của Apple

Tuy nhiên, trước khi những dự án dài hạn minh chứng cực tốt, Apple đang dịch chuyển chiến lược kinh doanh. Tính đến thời khắc này, họ đã bán 1,8 tỷ khí giới bên trên phạm vi toàn cầu. Cơ sở phần cứng khổng lồ này là đoạn đường ngắn nhất để đến gần với mức giá tài người sử dụng.

Apple bắt đầu bán quyền tiếp cận người dùng cho những doanh nghiệp khác thông qua làm việc kinh doanh bên trên Apple Store, giống như thuyết phục người sử dụng đăng kí những dịch vụ do họ cung cấp.

Năm 2021, mảng Dịch vụ mang lại 68 tỷ USD, tương đương 19% tổng doanh thu của Apple. Con số này cao gấp đôi đối với năm 2015. Trong quý gần nhất, tỷ trọng của Dịch vụ thậm chí lên đến 24%.

Apple không công bố chi tiết về nguồn thu. Tuy nhiên, doanh nghiệp phân tích dữ liệu Sensor Tower cho rằng phần lớn dựa vào khoản phí hoa hồng bên trên App Store, cũng đều hoàn toàn có thể lên đến 25 tỷ USD trong năm 2021.

Apple day manh kinh doanh dich vu anh 2

Doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ của Apple đang tăng trưởng nhanh. Ảnh: Getty Images.

Thỏa thuận biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định bên trên những khí giới của Apple cũng mang về 10 tỷ USD trong năm 2020. Con số này tăng gấp đôi vào năm ngoái, theo dự đoán của những nhà phân tích. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ kiếm được khoảng 7 tỷ USD từ việc bán quảng cáo bên trên khu chợ ứng dụng trong năm nay.

Còn lại, nguồn thu của Apple từ những dịch vụ khác gồm nền tảng lưu trữ đám mây iCloud, thuê bao nhạc Apple Music, bảo hành mở rộng Apple Care cũng đều phải có sự tăng trưởng và đóng góp đáng để ý vào tổng doanh thu, theo nhận định của nhà băng Morgan Stanley.

Apple cố gắng đa chủng loại hóa những dịch vụ của họ. Bên cạnh Apple TV+, Apple Fitness, Apple Arcade và Apple Pay, doanh nghiệp đã trình làng thêm nền tảng cung ứng công nghệ và quản lý khí giới Apple Business Essentials vào năm ngoái. Tháng 6 vừa mới đây, Táo khuyết tiếp tục công bố dịch vụ tậu trước, trả sau.

Tính đến ngày nay, có tổng cộng 860 triệu người sử dụng đăng ký những dịch vụ do Apple cung cấp, tăng gần 25% đối với năm rồi.

Chuyển dịch mô hình kinh doanh

Theo nhận định của Erik Woodring – một nhà nghiên cứu làm việc tại Morgan Stanley, mô hình kinh doanh của Apple “đang chuyển dịch từ tối đa hóa doanh số bán ra sang tối đa hóa lợi nhuận dựa bên trên số khí giới làm việc”.

Apple day manh kinh doanh dich vu anh 3

Apple cũng đều hoàn toàn có thể biến mỗi thứ thành dịch vụ, kể cả cho thuê iPhone theo tháng. Ảnh: Bloomberg.

Ông cho rằng việc đầu tư mạnh vào dịch vụ cũng đều hoàn toàn có thể giúp vốn hóa thị trường của Apple tăng cường thêm 1.000 tỷ USD. Người sử dụng Táo khuyết trung bình chi khoảng 10 USD mỗi tháng cho những dịch vụ của Apple (bao hàm tậu hàng trong App Store), thấp hơn đối với số tiền phải bỏ ra khi đăng ký bên trên LinkedIn hoặc Peloton.

ngày nay, thị trường xem Apple là một doanh nghiệp kinh doanh phần cứng. Tuy nhiên, dường như hãng muốn những nhà đầu tư nghĩ về họ như một doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực dịch vụ.

Trong những năm Gần đây, Apple nói nhiều hơn về số lượng những khí giới đang làm việc. CEO Tim Cook tuyên bố rằng việc tích hợp dịch vụ với phần cứng và vận dụng của Apple là “trọng tâm trong làm việc và triết lý của Cửa Hàng chúng tôi”. Thậm chí, có tin đồn cho rằng Táo khuyết dự định cung cấp iPhone theo dạng đăng ký thuê bao hàng tháng.

Tuy nhiên, đầu tư mạnh vào dịch vụ cũng sẽ đối mặt với không hề ít rủi ro. Theo Erik Woodring, người sử dụng không mặn mà với việc thuê khí giới. Apple cần phải tìm cách thức xứng đáng, tránh xung đột thuận tiện với những đại lý bán lẻ và nhà mạng.

Mảng dịch vụ cũng chịu quy định nghiêm nhặt về chống độc quyền ở nhiều khu vực, quan trọng đặc biệt là tại âu lục. Hôm 28/7, trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý II/2022, Apple cảnh báo sức tăng trưởng của dịch vụ cũng đều hoàn toàn có thể chậm lại trong quý kế tiếp.

Trong tương lai gần, phần cứng vẫn tiếp tục là trụ đỡ cho cả đế chế Apple. Thậm chí, cũng đều hoàn toàn có thể họ ấp ủ những dự án bí mật, tạo thành sản phẩm đột phá tương tự iPhone. Nhưng với gần 2 tỷ khí giới bên trên thị trường, Táo khuyết có điều kiện thuận lợi để kiếm tiền từ chính lượng người sử dụng ngày nay của tớ.

(Theo Zing)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.