Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm [ Chuẩn Xác cho mình ]-SONGIA

Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm [ Chuẩn Xác cho Bạn ]

Xây dựng khối hệ thống luận điểm và trình bày luận điểm là một trong số những kĩ năng cần thiết trong văn nghị luận lớp 8. Tiếp nối phần nhiều mẫu mã bài tập làm văn khác đã học ở lớp dưới như: cách liên kết văn bản, bố cục văn bản, văn tự sự, văn nghị luận. sau này, chúng ta lại tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về phong thái thức luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm trong văn nghị luận.

Học môn Văn, có lẽ phân môn Tập làm văn luôn tạo nên phần đa bạn học trò cảm thấy khó khăn khi tiếp cận.

Vì vậy, bài viết dưới đây nhằm tạo nên phần đa em ôn luyện về luận điểm, cách lập dàn ý cho từng luận điểm, cách sắp xếp luận điểm sao cho thành một bài văn nghị luận tuyệt đối quá tuyệt vời.

luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm

Khi có một nền tảng tốt về phong thái xây dựng và trình bày luận điểm thì sẽ tạo tiền đề tốt cho phần đa em đi vào phần nhiều mẫu mã đề bài khó hơn như: trình bày luận điểm về một nhân vật trong tác phẩm văn học hay một đoạn thơ…

Trước khi đi vào luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm chúng ta cùng nhắc lại một số khái niệm liên quan.

Để làm văn nghị luận, hai thành phần chính yếu không thể thiếu, đòi hỏi phần đa bạn phải xác lập, đó đó là luận điểm và luận cứ.

Luận điểm là gì?

Luận điểm là tư tưởng, quan điểm, chủ trương, lập luận chính thể hiện tư duy của người viết để bàn về vấn kiến nghị luận đang được đề cập.

Cách tìm luận điểm:

  • Đặt câu hỏi.
  • Bám sát đề bài.
  • Tuân thủ cách thức nghị luận.

Phương pháp trình bày luận điểm:

  • suy diễn.
  • Quy nạp.
  • Trình bày bối cảnh dẫn tới luận điểm.
  • Kể chuyện nhằm dẫn ra luận điểm.

Luận cứ là gì?

Luận cứ đó là con của luận điểm, đó là tập hợp những lý lẽ, dẫn chứng có căn cứ, là nền cơ sở làm rõ luận điểm.

Yêu cầu:

  • Luận cứ phải phối phù hợp với nôi dung luận điểm.
  • Luận cứ phải có tính xác thực về sự việc kiện, vị trí, thời kì, nơi chốn, nhân vật lịch sử…
  • Luận cứ cần vượt lên trước lên trên trội, tiêu biểu, đặc trưng để người xem dễ hiểu.
  • Luận cứ toàn diện, không tách rời khỏi nội dung luận điểm.

Khi chúng ta sắp xếp phần đa luận cứ theo một khối hệ thống thì được là gọi là lập luận.

Vai trò của luận điểm trong văn nghị luận

Có thể nói, luận điểm đóng vai trò chủ chốt trong bài văn, thường là câu ở dạng xác minh hoặc phủ định. Chỉ cần sử dụng phép liên kết câu, từ những luận điểm, ta có thể làm thành bài văn tuyệt đối quá tuyệt vời.

Luyện tập xây dựng khối hệ thống luận điểm

Đề bài: “Hãy viết một bài báo tường để khuyên phần đa bạn trong lớp học tập siêng năng hơn”

Bài làm tại nhà, một bạn đã lập dàn ý  với 5 luận điểm sau.

  • Lớp chúng ta nhiều bạn học xuất sắc, lao lực cũng tốt làm vui lòng thầy cô, xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi người học hỏi.
  • Vậy mà một vài bạn lại tỏ ra lơ lãng học hành.
  • phần đa bậc phụ huynh và thầy giáo rất lo buồn.
  • phần đa bạn ấy chưa thấy rằng, người nào bây giờ càng ham chơi, không chịu chăm học thì sẽ khó gặp niềm vui trong cuộc sống.
  • Vậy thì ngay bây giờ, phần đa bạn hãy chịu khó học tập hơn.

Có thể sử dụng câu nào để mách bảo luận điểm số 4?

  1. Tuy nhiên, phần đa bạn ấy chưa thấy, người nào bây giờ càng ham chơi, không chịu chăm học thì sẽ khó gặp niềm vui trong cuộc sống.
  2. Do đó, phần đa bạn ấy chưa thấy, người nào bây giờ càng ham chơi, không chịu chăm học thì sẽ khó gặp niềm vui trong cuộc sống.
  3. Nhưng, phần đa bạn ấy chưa thấy, người nào bây giờ càng ham chơi, không chịu chăm học thì sẽ khó gặp niềm vui trong cuộc sống.

Nhận xét:

Cả 3 câu trên đều có thể sử dụng để mách bảo luận điểm chung nhưng cần bỏ đi ở phần đa từ: tuy nhiên, do đó, nhưng… vì chúng không phù phù hợp với yêu cầu chuyển đoạn, không làm cho luận điểm 4) kết nối với phần đa luận điểm trên.

Gợi ý vài câu mách bảo luận điểm 4) theo cách thức như sau:

“Nếu phần đa bạn chịu khó suy nghĩ về tương lai, bạn sẽ thấy ngay là nếu bây giờ chỉ ham vui chơi thì sau này sẽ vô cùng hối tiếc và không thể có được niềm vui trong cuộc sống”

Hay:

“Đời người, ai cũng chỉ có một thời tuổi xanh ngồi trên ghế nhà trường, được đi học. Nếu phần đa bạn chỉ ham chơi, để lãng phí những năm tháng ấy, không chịu học hành thì sau này sẽ vô cùng hối tiếc và không thể có niềm vui trong cuộc sống”.

Xây dựng khối hệ thống luận cứ ra sao?

Yêu cầu:

Nêu luận cứ cho luận điểm: “phần đa bạn ấy chưa thấy rằng, người nào bây giờ càng ham chơi, không chịu chăm học thì sẽ khó gặp niềm vui trong cuộc sống”

phần đa luận cứ được sắp xếp hợp lý để làm vượt lên trên trội luận điểm:

  • Sau này, chuẩn xác là bạn sẽ phải sống trong thời đại mà khoa học công nghệ có sự tiến bộ vượt lên trên bậc.
  • Và xã hội ấy, làm gì cũng cần yếu tri thức.
  • Tri thức ở đâu, chẳng phải bạn sẽ góp nhặt từ kiến thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường hay sao…

Kết đoạn cho câu văn trình bày luận điểm (có thể viết hoặc không)

phần đa bạn ấy chưa thấy rằng, người nào bây giờ càng ham chơi, không chịu chăm học thì sẽ khó gặp niềm vui trong cuộc sống”

Gợi ý:

  • Tóm lại, nếu như sau này bạn muốn thực hiện một điều gì đó ý nghĩa cho cuộc sống mà không có tri thức thì liệu có làm được không?
  • Vì thế, chúng ta nên bớt vui chơi, chịu khó học hành siêng năng để trở thành người có ích cho xã hội.

Viết đoạn văn trình bày luận điểm:

Lưu ý: cách diễn đạt phải trong sáng, ngắn gọn, liên kết mạch lạc. Bám vào khối hệ thống luận điểm, luận cứ trước đó để làm thành bài văn trình bày luận điểm.

Sử dụng phương pháp lập luận suy diễn, lập luận quy nạp hoặc lập luận tổng phân hợp.

Đề bài 2:

Viết một đoạn văn để trình bày luận điểm: “Đọc sách là công việc vô cùng hữu dụng vì nó tạo nên ta hiểu biết thêm về đời sống”

Gợi ý viết đoạn văn bám sát luận điểm như sau:

Đọc sách là công việc vô cùng hữu dụng, vì nó tạo nên ta hiểu biết thêm về đời sống. Thật vậy, việc đọc sách tạo nên ta hiểu về cuộc sống của nhiều lớp người trong xã hội, từ những người rất là nghèo khổ cho đến những kẻ quyền lực, giàu sang. Đọc sách tạo nên ta hiểu về cuộc sống của loài người trong quá khứ cũng như đoán định phương hướng của con người trong tương lai. Đọc sách tạo nên ta mở rộng tầm nhìn, hiểu về nhiều dân tộc, biết về phần đa vương quốc khác nhau trên trái đất. Nhờ đọc sách, chúng ta nắm bắt được tâm lý người đời, về phong thái đối nhân xử thế, đạo lí ở đời.

Tóm lại, đọc sách tạo nên ta có thêm nhiều kinh nghiệm sống quý giá, biết tránh điều xấu, bỏ qua mọi điều dở, trở thành người có ích cho xã hội…

Trên đấy là vài nội dung trong cách luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm mà mỗi học trò đều phải làm quen và dần tiếp cận để làm nền tảng sau này. Kiến thức bài học không hề thiếu hơn trong văn nghị luận, mọi người vui lòng tham khảo link dưới.

Video hướng dẫn dây dựng luận điểm

Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm được phân tích trong bài viết. Mọi thắc mắc vui lòng để lại comment phí bên dưới để chúng tôi chỉnh lý phù thống nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *